ผีก็องกอย


ผีก็องกอย
เทคนิค : วาดภาพบนกระดาษแต่งภาพ Photoshop




ผีก็องกอย คืออะไร

     เรื่องราวเกี่ยวกับผีก็องกอย ยังคงเร้นลับ เพราะไม่มีบันทึกจากผู้พบเห็นจริงเหลือไว้ให้ศึกษา เป็นเพียงเรื่องเล่าปากต่อปาก ข้าพเจ้าเองก็เคยเห็นเพียงรอยเท้าเท่านั้น

     คนเฒ่าคนแก่เล่าว่า ผีก็องกอย ความจริงไม่ใช่ภูตผีวิญญาณ แต่เป็นสัตว์ตัวเล็กๆชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายค่าง มีเท้าและอุ้งเท้าคล้ายๆ เท้าคน มีมือสองมือเหมือนค่าง มีขาสองขา

     ผีก็องกอย ตัวเล็กๆ หาตัวยาก แม้จะพบรอยเท้า และเดินตามรอยเท้าไป ก็อาจจะไม่สามารถหาตัวผีก็องกอยพบได้ เหมือนกับว่ามันไปมาไร้ร่อยรอย หายตัวได้ จึงเรียกว่า ผี ทั้งๆ ที่ความจริง มันเป็นสัตว์

     บางคนเล่าเสริมว่า หากพบรอยเท้าผีก็องกอย แล้วคิดจะติดตาม จะต้องเดินย้อนรอยเท้ามัน เพราะผีก็องกอย มันจะเดินถอยหลัง คือมันระแวงว่าจะมีใครคอยติดตามมัน มันก็เลยมองดูทางที่มันมาแล้วเป็นหลัก ส่วนทางที่กำลังจะไป มันจะหันมองเป็นครั้งคราวเท่านั้น ดังนั้นเอง ผู้ไม่รู้เรื่องนี้ เมื่อพบรอยเท้าผีก็องกอย และตามรอยเท้าไป ยิ่งเดินตาม ก็จะยิ่งไกลห่างจากตัวผีก็องกอย มากขึ้นเท่านั้น

     ผีก็องกอย ไม่ใช่ผีดุร้าย อาหารของมันคือของสดคาว เช่นกบเขียด ปลา เป็นต้น ชอบออกหากินตอนกลางคืน ว่ากันว่า มันชอบแอบไปขโมยกินปลาตามไซ ปลาในไหดักปลาของชาวนา

     ปัจจุบัน แถวบ้านข้าพเจ้าเอง ก็ไม่พบเห็นรอยเท้าผีก็องก็อยแล้ว ไม่รู้ว่าที่อื่นเช่นตามป่าเขา จะยังมีผีก็องก็อยอยู่หรือไม่ หรือว่าเป็นสัตว์สูญพันธุ์ไปแล้ว ก็ไม่รู้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้