"ผี" ตามกฏฟิสิกส์

ลองเอาผีมาลองคิดตามหลักฟิสิกส์กันดูเล่นๆ


"ผี" คนทั่วไปคงคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ หาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้ เป็นเพียงแค่ความเชื่อที่ยังไม่มีการพิสูจน์ แต่เราลองตัดความคิด ทัศนะคติเรื่องความเชื่อออกไปก่อน แล้วลองมานั่งขบคิดตามแบบฉบับของหลักฟิสิกส์ดูกันเล่นๆ ว่า ผีในแบบวิทยาศาสตร์มันจะเป็นยังไง



"ผี" ตามกฏฟิสิกส์ 

1. กฏเกณฑ์ทางฟิสิกส์ต้องสามารถใช้ได้กับภูติผีปีศาจ นั่นหมายถึง ผีก็อยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ของฟิสิกส์ซึ่งเราถือว่าเป็นกฏสากลของธรรมชาติ

2. ภูติผีปีศาจไม่ใช่เรื่องมายากล อิทธิปาฏิหารย์ หรือเรื่องเหนือธรรมชาติใดๆทั้งสิ้น

3. เรื่องภูติผีปีศาจ, การหลอกหลอน , เรื่องวิญญาณคนตาย เป็นสิ่งที่มีสาเหตุมาจากต้นตอเดียวกัน แต่เป็นปรากฏการณ์ที่แสดงออกในรูปแบบที่แตกต่างกัน

4. ผีปีศาจจัดเป็นสิ่งที่มีอยู่ในโลกของความเป็นจริง หรือ Entity ดังนั้น Entity ใดๆควรจะมีลักษณะร่วมที่เหมือนกัน ผีก็เช่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็นผีไทย ผีฝรั่ง ผีกระเหรี่ยง ควรจะอยู่ในกฏนี้คือมีลักษณะร่วมที่ไม่แตกต่างกันด้วย

5. ในการปรากฏกายของผีแต่ละครั้ง ร่างของผีจะปรากฏตัวขึ้นโดยคิดเป็นปริมาตร 0.07 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นรูปร่างเฉลี่ยของคนที่มีน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัม (อันนี้เป็นข้อมูลสถิติที่เค้าวิเคราะห์กันมาน่ะนะครับ) 



จากสมมติฐานเราก็จะมาหามาตรฐานของผีกัน...

Entity ที่เรียกว่าผีมีอยู่หลายชนิดและมักจะพบกันในเวลาค่ำคืนหรือไม่ก็ในที่มืดเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเราน่าจะจัดให้มันเป็น "สิ่งที่มีธรรมชาติชอบอาศัยอยู่ในความมืด"

เราไม่สามารถบอกได้ครับว่า ผีนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต ไม่สามารถบอกได้ว่าผีนั้นเป็นคน เป็นพืช หรือว่าเป็นสัตว์ ดังนั้นผมจึงขอเรียกมันว่า "สิ่งที่มีอยู่อย่างหนึ่ง" หรือ "ตัวตน" ไปพลางๆ ก่อน 

สิ่งแรกที่เราควรมาพิจารณากันคือ ลักษณะมาตรฐานที่คล้ายคลึงกันของผีทั่วโลก ซึ่งจากบทความของท่านด็อกเตอร์ เราพบลักษณะร่วมของผี ดังนี้ครับ 

1. ผีจะชอบปรากฏตัวในเวลากลางคืน การปรากฏตัวแต่ละครั้งกินช่วงเวลาประมาณ 2-10 วินาทีโดยอาจจะมากหรือน้อยกว่านั้นเล็กน้อย เมื่อผีปรากฏตัวแล้วมันจะหายไปชั่วครู่ จึงจะสามารถปรากฏตัวใหม่ได้อีก

2. ถ้าผีปรากฏตัวในที่มืดแล้วสายตาของเราสามารถมองเห็นมันได้ แสดงว่าผีต้องมีแสงสว่างในตัวเอง จากข้อมูลเรื่องผีทั่วโลกเราพบว่า ผีเปล่งแสงสว่างเรืองๆได้ โดยมีกำลังส่องสว่างอยู่ในช่วงความเข้มแสงประมาณ 1-20 แรงเทียน

3. การปรากฏตัวของผีพบว่ามีลักษณะรูปร่างคล้ายคน แต่ไม่เคยปรากฏตัวในลักษณะเปลือยร่างล่อนจ้อน ผีจะมีเครื่องนุ่งห่มติดตัวมาด้วยเสมอ ส่วนมากจะเป็นลักษณะของผ้าห่อศพ ผ้าตราสัง 
บางครั้งก็สวมชุดเสื้อผ้าคล้ายคนธรรมดา แต่มีจุดที่แตกต่างออกไปก็คือ ทั้งผิวกายและใบหน้าของผีมักปรากฏในรูปลักษณะสีขาวคล้ายหมอกควัน

 (บางครั้งก็มีสีต่างๆเช่น น้ำเงิน เหลืองอมแดง หรือสีเขียวเรืองๆปนอยู่ในสีขาวนั้นด้วย) 

ภาพ "ร่างกาย" ของผีที่มองเห็น มักมีลักษณะเป็นรางๆ โปร่งแสงมองทะลุไปได้ มีขนาดเล็กกว่าตัวคนธรรมดาทั่วไปครับ

4. ส่วนใหญ่แล้ว 99% ผีมักจะหันหน้าเข้าหาผู้ประสบเหตุเสมอ มีส่วนน้อยมากที่ผีจะหันด้านข้างหรือด้านหลังให้ โดยเฉพาะผีของไทย นี่ไม่ธรรมดาครับ เนื่องจากมักจะห้อยหัวลงมาหาผู้ประสบเหตุอยู่เสมอๆ 

5. รายงานเรื่องผี 90% พบว่าผีมีร่างเป็นมนุษย์ มีรายงานไม่มากนักที่ปรากฏว่าเป็นผีสัตว์ เช่น ผีสุนัข ผีแมว ผีวัว หรือผีพะยูน เป็นต้น

6. ผู้ที่เคยเจอผีในระยะกระชั้นชิดทุกคน ต่างรายงานสภาพการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศรอบตัวขณะผีปรากฏกายว่า อากาศมักเย็นวูบลงอย่างฉับพลันก่อนหน้าหรือขณะเวลาเดียวกันกับการปรากฏตัวของผี ณ จุดนั้น

7. ถ้ามีเสียงหรือกลิ่นมาพร้อมการปรากฏตัวของผีล่ะก็ พยานจะรับรู้ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเรียกได้ว่าเป็นเสียงหรือกลิ่นที่เบาบางมากว่างั้นเถอะครับ เสียงที่เกิดมักเป็นเสียงธรรมชาติทั่วไป 
เช่น เสียงหอบหายใจหนักๆ เสียงคนฮัมเพลง เสียงร้องไห้ เสียงกระซิบ เสียงหัวเราะแผ่วๆ เสียงเดินลากเท้า เสียงกระดิ่งหรือระฆังที่เรามักได้ยินตามโบสถ์เป็นต้น 

กลิ่นที่ปรากฏบางครั้งหอมเอียนเหมือนกลิ่นดอกไม้ป่า กลิ่นธูป กลิ่นสาบสาง กลิ่นอับชื้นเหมือนดินโคลน ที่หนักหน่อยก็เป็นกลิ่นคาวเลือดไปเลยครับ

ลักษณะการปรากฏตัวของผีทั้ง 7 ข้อนี้ ถือได้ว่าเป็นมาตรฐานการปรากฏตัวของผีกลางคืนทั่วโลก ฝรั่งเค้าเรียกว่ามาตรฐาน SNG ครับ มาจากคำเต็มว่า Standard Night time Ghost 

สิ่งเหล่านี้เมื่อปรากฏขึ้น จะทำให้ผู้ประสบเหตุรู้สึกหวาดกลัว ผวา จึงเรียกปรากฏการนี้ว่าผีหรือการหลอกหลอน เมื่อวิเคราะห์กันให้ดีแล้วจะพบว่าการปรากฏตัวของผีตามมาตรฐาน SNG สามารถนำมาสร้างเป็นสมมติฐาน 2 ประการได้ กล่าวคือ...




สมมติฐาน 2 ประการเกี่ยวกับผี 

ประการที่หนึ่ง ปรากฏการณ์ SNG  

เกิดขึ้นโดยตรงกับสมองของผู้ประสบเหตุ ทั้งนี้อาจจะเกิดจากการรบกวนของกระบวนการไฟฟ้าชีวเคมีในสมอง ทำให้ประสาทและระบบรับความรู้สึกเกิดความผิดเพี้ยน โดยเฉพาะในส่วนของมันสมองและไขสันหลัง 

อนุมานได้ว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการกระตุ้นโดยกระบวนการป้อนกลับข้อมูลของระบบประสาทใต้สำนึกและของสมองเอง 

กรณีเช่นนี้ ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า "เกิดอาการประสาทหลอน" (Hallucination) ซึ่งถือได้ว่าในขณะนั้นผู้ประสบเหตุกำลังเจ็บไข้ได้ป่วยทางความนึกคิด


อีกกรณีหนึ่งก็คือ การกระตุ้นให้สมองเกิดอาการภาพหลอนขึ้นเอง อาจกระทำได้จากสิ่งเร้าภายนอก โดยใช้คลื่นอิเล็คโตรแม็กเนติกที่มีขนาดคลื่นพอเหมาะยิงคลื่นนั้นตรงไปยังสมองก็เป็นได้ การควบคุมสภาวะแวดล้อมบางอย่าง ซึ่งมีผลกระทบต่อจิตใจและอารมณ์ความรู้สึก 

ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้สมองของเราเกิดภาพหลอนขึ้นได้เหมือนกัน ทั้งนี้เคสส่วนใหญ่ที่ทดลองมาต้องเกิดจากการกระทำของผู้เชี่ยวชาญและโดยเทคนิคชั้นสูงเท่านั้น ในกรณีหลังเราถือว่าผู้ประสบเหตุถูกสิ่งเร้าควบคุมจากภายนอก 

เรียกว่า "ถูกควบคุมให้เกิดประสาทหลอน" โดยภาพหลอนที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าเป็นภาพหลอนที่ถูกควบคุม (Illusion) 

โดยสรุปแล้วสมมติฐานประการที่หนึ่งถือว่าผีไม่มีอยู่ในโลก แต่ปรากฏการณ์ผีมีอยู่จริง คำว่า "จริง" ในที่นี้คือความจริงที่เกิดขึ้นในสมองของผู้ประสบเหตุนั่นเอง




ประการที่สอง ปรากฏการณ์ผีตามมาตรฐาน SNG 

เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆไม่ใช่เรื่องประสาทหลอนหรือการควบคุมให้ประสาทหลอน ถ้าสมมติฐานที่สองถูกต้องสมมติฐานที่หนึ่งก็ผิด 

ถ้าผีปรากฏตัวให้เราเห็นได้จริงๆก็แสดงว่าผีต้องสามารถสร้าง "ร่าง" หรือเปล่งแสงสว่าง (Photons)ออกมาได้ จึงทำให้เราสามารถมองเห็นในเวลากลางคืนหรือที่มืดๆ

ถ้าผีเป็นภาพหลอนแล้ว ทำไมจากข้อมูลเรื่องผีถึงมีเคสที่ผีปรากฏตัวต่อหน้าคนหมู่มากซึ่งอยู่ในมุมมองที่แตกต่างกัน จากตำแหน่งของแต่ละคนทุกคนสามารถมองเห็นผีตนนั้นได้จากมุมมองของตัวเอง ข้อมูลนี้สนับสนุนสมมติฐานหลังและแสดงให้เห็นว่าผีปรากฏตัวได้ด้วยการเปล่งโฟตอนออกมา ไม่ใช่ภาพหลอนที่สร้างขึ้นในสมองของผู้ประสบเหตุเหล่านั้น




ฟิสิกส์กับการปรากฏตัวของผี 

เอาเป็นว่าเราจะยึดแนววิเคราะห์ตามสมมติฐานข้อที่สองกันนะครับ โดยยืนพื้นอยู่บนข้อสังเกตที่ว่า 

"ผีต้องสร้างโฟตอน เพื่อเปล่งรัศมีออกมา ทำให้ผู้ประสบเหตุสามารถมองเห็นมัน ได้ในที่สุด" 

...จากรายงานเกือบทั้งหมดของผู้ประสบเหตุพบว่าผีสามารถลอยตัวในอากาศได้ มีอาการเคลื่อนที่อย่างน้อยๆก็เหมือนคนเดินเท้าไม่ติดดิน 

ถ้าเช่นนั้น เป็นไปได้ไหมครับว่า ผีต้องมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าอากาศ เพราะถ้ามันน้ำหนักมากกว่าแล้วล่ะก็มันจะแสดงพฤติกรรมแบบนั้นไม่ได้แน่ ถึงยังงั้นผีก็ควรจะเบากว่าอากาศไม่มากนัก 

เนื่องจากถ้าเบามาก ผีก็จะลอยไปตามลมเหมือนลูกโป่งสวรรค์ หากจะอยู่กับที่จำเป็นต้องหาอะไรมายึดเกาะเอาไว้ ซึ่งก็ไม่มีผู้ประสบเหตุรายไหนพบว่าผีผูกขาตัวเองไว้กับโต๊ะ ขอบหน้าต่าง รากไม้ 

ดังนั้น จึงอนุมานได้ว่า ผีมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าอากาศอยู่นิดหน่อยครับ 


White Lady 3


เอาล่ะครับ ทีนี้เราลองมาดูโจทย์แรกที่ต้องขบให้แตกกัน นั่นคือ  ผีสร้างโฟตอนขึ้นมาได้อย่างไร? 

จากข้อมูลของ SNG พบว่า ผีส่วนมากปรากฏตัวให้เห็นเป็นภาพสามมิติเรือนลางกลางอากาศ นั่นหมายความว่าผีทำให้อากาศรอบตัวมันนั่นเองเปล่งแสงขึ้นมา ตัวผีจริงๆ ไม่มีแสงสว่าง ไม่สะท้อนหรือดูดกลืนคลื่นแสง อากาศต่างหากที่เป็นตัวเปล่งแสง (โฟตอน) ออกมา 

อะตอมของอากาศจะต้องถูกรบกวนจนกระทั่งอิเล็กตรอนเปลี่ยนตำแหน่งวงโคจรของมัน จนกระทั่งในที่สุดก็เปล่งแสงออกมา

ในทางฟิสิกส์เราทราบกันว่า โฟตอนสีม่วงเป็นคลื่นอิเล็คโตรแม็กเนติกที่มีความถี่ 3,950 A° และโฟตอนสีน้ำเงินมีความถี่ 4,400 A° 

เมื่อได-อะตอม ของไนโตรเจนอิออน ถูกรบกวนในช่วงเวลาทุกๆ 0.01 วินาที แต่สำหรับธาตุออกวิเจนมันจะเปล่งโฟตอนสีแดงความถี่ 7,500 A° ออกมา ให้ในทุกช่วงเวลา 0.7 วินาทีโดยประมาณ 


ภาพขยายของ ได-อะตอม

แต่จากข้อมูลเรื่องผี เราสรุปได้ว่า ผีเปล่งโฟตอนสีขาวน้ำเงินซึ่งเป็นแสงสว่างจางๆ ที่มีความเข้มของแสงต่ำเอามากๆ ประเมินค่าความเข้มแสงได้ประมาณ 1-20 วัตต์ ต่อปริมาตร 0.07 ลูกบาศก์เมตร 

และตาของคนเราจะสามารถมองเห็นความเข้มของแสงสว่างได้ในที่มืด โดยใช้ระบบประสาทที่เรียกว่า Rods Cell เท่านั้น เซลล์ชนิดนี้มีอยู่ในดวงตาของทุกคน มันสามารถรับภาพได้ว่องไวเฉพาะแสงสว่างขาวดำเท่านั้น 

ดังนั้น ไม่ว่าผีจะเปล่งแสงสีแดง สีม่วง สีคราม หรือสีรุ้งออกมา ดวงตาของคนก็ไม่สามารถมองเห็นได้ (ในกรณีที่ความเข้มของแสงต่ำมาก) คนเราจะมองเห็นเป็นสีขาวคือ เฉพาะความสว่างสลัวๆ เท่านั้น 

แต่ถ้าความเข้มของแสงสว่างมีมากขึ้นตาคนเราจะมองเห็นเป็นสีน้ำเงินก่อน และนี่ก็เป็นเหตุผลอันหนึ่งที่อธิบายได้ว่า ทำไมผู้ประสบเหตุถึง 99% จึงมองเห็นผีในลักษณะของภาพขาวดำหรือสีขาวน้ำเงินเท่านั้น

สรุปได้ว่า ผีจะสร้างแสงสว่างขึ้นเมื่อต้องการแสดงตัว โดยการกระตุ้นโฟตอนจากบรรยากาศ แสงสว่างที่ออกมามีความเข้มต่ำมากความสว่างไม่เพียงพอที่จะไปกระตุ้น Cones Cell ซึ่งทำหน้าที่รับรู้สีของแสงให้ทำงานได้ คนเราจึงสามารถมองเห็นผีได้ในลักษณะขาวดำเลือนลางเท่านั้น






 ผีใช้พลังอะไรมากระตุ้นอิเล็กตรอนของบรรยากาศทำให้เกิดการคายโฟตอนออกมา

ผีมีพลังงานในตัวเองกระนั้นรึ? 

หรือว่าผีมีวิธีนำพลังงานจากแหล่งอื่นมาใช้?

ในการตีความโจทย์ข้อนี้เราไม่ควรลืมข้อสังเกตจากปรากฏการณ์ SNG ข้อหนึ่งที่ว่า ก่อนและหลังการปรากฏตัวของผี อากาศ ณ จุดนั้นจะเย็นวูบลงอย่างทันทีทันใด 

ข้อมูลนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานของผีมากระตุ้นให้เกิดการสร้างโฟตอนของอะตอมในบรรยากาศ ผีคงไม่มีพลังงานในตัวเองหรอกครับ แต่คงใช้พลังงานความร้อน (Thermal energy) จากบรรยากาศมาเป็นพลังงานกระตุ้นอะตอมของธาตุให้เกิดการตื่นตัว (excited) 

โดยใช้หลักการเดียวกับหลักการทางฟิสิกส์ที่เรียกว่า Maxwell-Bolzmann ผีคงจะต้องดึงพลังงานความร้อนในบรรยากาศมาเปลี่ยนให้เป็นโฟตอน ซึ่งมีผลทำให้อุณหภูมิในบรรยากาศลดลงในทันที 

โดยการคำนวณอย่างหยาบๆ พบว่า ถ้าผีสร้างโฟตอนความเข้ม 20 วัตต์ โดยดึงเอาพลังงานความร้อนจากบรรยากาศปกติที่ความดันระดับน้ำทะเล จะทำให้อุณหภูมิของบรรยากาศเย็นลงได้ประมาณ 14.5 C° ต่อนาที อุณหภูมิจะลดลงเรื่อยๆ ตราบเท่าที่ผียังสามารถเปลี่ยนความร้อนให้เป็นโฟตอนอยู่ได้ 

จนกระทั่ง ถึงความเย็นจุดหนึ่งจะทำให้ไอน้ำในบรรยากาศกลั่นตัวควบแน่นกลายเป็นหมอก ตอนนี้ก็จะเกิดกลุ่มหมอกควันหนาทึบปกคลุมตัวของผี 

ดังนั้น จึงมีข้อสรุปที่ค่อนข้างแน่ชัดออกมาว่า ผีที่อยู่ในที่ๆมีอากาศแห้ง จะปรากฏตัวให้เห็นได้เรือนลางกว่าผีที่มีสำมะโนครัวในแถบอากาศชื้น

ครับ เราก็เลยได้ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งตามมาหากสมมติฐานนี้ถูกต้อง นั่นคือถ้าผีสามารถดึงเอาพลังงานความร้อนในบรรยากาศมาใช้ได้ ก็หมายความว่าตัวของผีเองนั้นต้องประกอบด้วยพลังงานล้วนๆ (หรืออย่างน้อยต้องประกอบด้วยพลังงานมากกว่าสสาร) 

และข้อมูลหลักฐานเรื่องผีจากทั่วโลกก็สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวนี้เสียด้วยสิครับ ไม่มีหลักฐานชิ้นใดที่ชี้ให้เห็นชัดว่าตัวของผีประกอบด้วยเนื้อหนังมังสาอย่างคนเรา ...




ดังนั้น เป็นไปได้ไหม หากเราจะสรุปว่า ผีมีตัวตนที่ประกอบด้วยพลังงาน ไม่ใช่สสารเหมือนร่างกายมนุษย์ แต่อาศัยหลักเกณฑ์ทางฟิสิกส์ของไอน์สไตน์ข้อที่เรียกว่า 

"กฏความสัมพัทธภาของความสมดุลย์แห่งมวลสาร" 

พลังงานที่ประกอบขึ้นเป็นตัวของผีก็สามารถวัดหาค่ามวลสารได้ โดยอาศัยวิธีการวัดที่เรียกว่า

 "การวัดด้วยคลื่นความโน้มถ่วง" 




แล้วผีหลอกล่ะ?

ผีหลอกวิญญาณหลอน คือปรากฏการณ์อย่างหนึ่ง ที่เชื่อกันว่า เป็นการกระทำของภูติผีปีศาจ หรือวิญญาณผู้ประสงค์ร้ายที่แสดงออก โดยไม่ปรากฏตัวให้เห็น ว่าตนสิงสู่อยู่ ณ บริเวณนั้น

หรือเป็นการแสดงออก เพื่อให้ผู้บุกรุกหรือแปลกถิ่นที่ล่วงล้ำเข้ามาให้รู้ตัวว่า นี่เป็นการเตือนว่าไม่ต้อนรับ บางกรณีเป็นการขับไล่ แต่บางครั้งก็แค่หยอกเย้ากระเซ้าเล่นเฉยๆ 

ความพยายามแสดงออกของผีหลอกวิญญาณหลอน มักเป็นไปในรูปการณ์แปลกๆ ส่วนมากแฝงไปด้วยความอาฆาตมาดร้าย 

เช่น ทำเสียงดังปึงปังโครมคราม ทำให้วัตถุบางอย่างล้ม ตกลงมาจากที่สูง หรือเกิดการเคลื่อนย้ายตำแหน่งให้เห็นกันอย่างจะจะ ทำการปิดประตูหน้าต่างอย่างผิดกาลเทศะ ตลอดจน ทำเสียงหลอกหลอนประหลาดๆ เป็นต้น 

จากรายงานเรื่องผีหลอกวิญญาณหลอน ประเภทมองไม่เห็นตัวพวกนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ผู้ประสบเหตุ จะเป็นเพศหญิงวัยรุ่นถึงวัยกลางคน 

มีรายงานส่วนน้อยที่พบว่า ผู้ประสบเหตุจะเป็นเพศชายในวัยเดียวกัน และก็มีบ้างที่เกิดกับชายหญิงสูงอายุครับ





วิธีที่ผีจะนำพลังงานมาสร้างปรากฏการณ์ผีหลอกวิญญาณหลอนนั้น จะต้องผิดแปลกแตกต่างไปจากการปรากฏกายของผีทั่วไป ซึ่งถ้าเรามองกันในแง่ของฟิสิกส์แล้วเราจะพบว่า

1. พลังงานที่ใช้จะต้องเป็นพลังงานที่เปลี่ยนไปในรูปของ "แรงกระตุ้น" ซึ่งเกิดขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วนและเป็นจังหวะอย่างที่เราเรียกกันว่า Impulse 

จากข้อมูลของนักวิจัยพบว่า อิมพัลซ์หนึ่ง มีจังหวะช่วงความถี่ 1 วินาทีต่อครั้ง เช่น เสียงเคาะกระจก เสียงเดินกุกกัก ที่ครั้งหนึ่งจะเว้นช่วงระยะเวลาประมาณ 1 วินาทีเสมอ

2. จำนวนพลังงานที่จะต้องใช้ในแต่ละอิมพัลซ์ คำนวณออกมาได้ค่าประมาณ 60 จูลส์ (คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 50 ก.ก. ครับ) 

3. ความสำคัญอยู่ที่ยอดสุดของกำลังงานครับ ซึ่งให้กำลังงานสูงถึง 6K วัตต์ หรือมากกว่านั้นในแต่ละอิมพัลซ์ 

ในข้อนี้เราจะเห็นได้ว่า ความแตกต่างของพลังงานในการปรากฏตัวของผี ผีต้องดูดพลังงานจากบรรยากาศมาแปลงเป็นโฟตอน 

แต่การทำผีหลอกวิญญาณหลอน ผีจะต้องสะสมพลังงานชั่วขณะหนึ่งก่อน สะสมเอาไว้ ให้ได้พลังงานมากพอ ที่จะปลดปล่อยออกไป เพื่อให้เกิดแรงกระต้นเป็นอิมพัลซ์ 

ลงมีแรงแบบนี้ถ้ามากขึ้นอีกหน่อย เรื่องของผีหักคอคนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วมั้งครับเนี่ย 

4. ผีจะปฏิบัติการหลอกหลอนได้นั้น ต้องทำการสะสมพลังงานในบรรยากาศเข้าไปให้ได้อย่างน้อย 60 จูลส์ ก่อนการปลดปล่อยออกมาในรูปของแรงกระตุ้นอย่างรุนแรง 

แต่ข้อมูลจากผู้ประสบเหตุบอกเราว่า ในเคสนี้ ไม่มีการลดลงของอุณหภูมิในบรรยากาศแต่ประการใด โดยการคำนวณพบว่า ถ้าผีสะสมพลังงานจากบรรยากาศจนได้ 60 จูลส์ ในเวลา 1 วินาที จะทำให้บรรยากาศบริเวณนั้นลดลงไปเพียง 1 องศา C 

การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเพียงเท่านี้ ย่อมไม่สามารถทำให้ผู้ประสบเหตุรู้สึกรู้สาได้ ก็นับว่ามีเหตุผลดีอยู่ครับ 

(สรุปคือ ไม่ว่าจะปรากฏตัวหรือทำการหลอก ผีต้องใช้พลังงานจากบรรยากาศอยู่ดีสินะ)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้