ตำนานเทพประจำวันทั้ง 7 เทวะตำนานในศาสนาพราหมณ์ฮินดู



ตำนานเทพประจำวันทั้ง 7 เทวะตำนานในศาสนาพราหมณ์ฮินดู


วันอาทิตย์ เทพเจ้าแห่งการแพทย์ , สง่างาม , มีเกียรติ , ตรงต่อเวลา , มีเสน่ห์ 
พระอาทิตย์
“พระอาทิตย์” เป็นลูกของ “นางอทิติ” แต่จัดว่าเป็นเด็กอาภัพ เนื่องจากเกิดมาก็มีแสงร้อนแรงจนชาวบ้านไม่กล้าเข้าใกล้ ทำให้พ่อแม่ตีตัวออกห่างกันหมด “พระอาทิตย์”ก็เลยกลายเป็นเด็กที่ร้อนแต่ตัว แต่จิตใจกลับแห้งแล้งขาดความอบอุ่น ซ้ำยังต้องเร่ร่อนไปเรื่อยๆ ไม่มีใครอยากให้อยู่ด้วย จนกระทั่งโตเป็น “หนุ่มพระอาทิตย์” ก็ได้พบรักและแต่งงานกับ “พระนางสัญญา” ธิดาของ “พระวิศวกรรม” แต่ด้วยความที่สามีทรงร้อนจัด นางจึงทนร้อนไม่ไหวต้องหนีไป เจอพระอาทิตย์ จึงกลายเป็นเทพมีปัญหา พ่อแม่ก็ไม่เอาเมียก็ยังมาทิ้ง พ่อตาหรือ “พระวิศวกรรม” เห็นแล้วสงสารลูกเขย ก็เลยตัดสินใจเอาชีวิตเข้าเสี่ยงยอมทนร้อนเข้าไปคลุกวงในขูดผิวกายของลูกเขย เพื่อดึงความร้อนออกมาซะบ้างจากนั้นก็เอาเศษผิวเหล่านั้นไปประดิษฐ์เป็นอาวุธ

พระอาทิตย์ เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางก้าวร้าวรุนแรง นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันอาทิตย์ หรือมีพระอาทิตย์สถิตร่วมกับลัคนา มักมีอารมณ์รุนแรง ตัดสินใจไวเฉียบขาด รักอิสระ แต่ซื่อสัตย์ 
ตามนิทานชาติเวร พระอาทิตย์เป็นมิตรกับพระพฤหัสบดี และเป็นศัตรูกับพระอังคาร

ในโหราศาสตร์ไทย พระอาทิตย์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๑ (เลขหนึ่งไทย) และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากราชสีห์ 6 ตัวนี้เอง จึงทำให้มีกำลังพระเคราะห์เป็น 6 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ก็คือ ปางถวายเนตร

นอกจากราชสีห์แล้ว พระอาทิตย์ยังมีราชรถเทียมม้าขาว ๗ ตัวโดยมีสารถีชื่ออรุณ เป็นเทวพาหนะอีกอย่าง

พระอาทิตย์ (เทวนาครี: सूर्य, สูรยะ) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง มีอำนาจเหนือกว่าเทวดานพเคราะห์ทั้งหลาย ในคติไทย พระอาทิตย์ถูกสร้างขึ้นมาจากราชสีห์ 6 ตัวบดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีแดง แล้วเสก ได้เป็นพระอาทิตย์ มีสีวรกายแดง ทรงราชสีห์เป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และแสดงถึงสระทั้งหมดในภาษาบาลี (อะ อา อิ อี อุ อูเอ โอ)


พระประจำวันอาทิตย์ 'ปางถวายเนตร'


_____________________________________________________


วันจันทร์   เทพเจ้าแห่งคุณไสย , รักสวยรักงาม , โอบอ้อมอารีย์ , ชอบสังสรรค์ 
พระจันทร์
กำเนิดของ “พระจันทร์” มีด้วยกัน 3 เวอร์ชั่น ตำราแรกบอกว่า “พระจันทร์” เป็นลูกของ “พระอัตริมุนี” กับ “นางอนสูยา” แต่อีกตำนานหนึ่งบอกว่า “พระอิศวร”
เป็นผู้สร้างขึ้นมาจากผงนางฟ้า 15 นาง และตำนานสุดท้ายเล่าว่าเทพองค์นี้กำเนิดขึ้นมาจากการกวนน้ำทิพย์ของเทพและ อสูร แต่ไม่ว่าจะเกิดมาอย่างไร สิ่งที่จริงแท้แน่นอนก็คือ “พระจันทร์” เป็นเทพที่มีรูปร่างสง่างามมาก สาวๆ เทพสวรรค์แทบทุกองค์ใฝ่ฝันอยากจะเป็นกิ๊กของเทพองค์นี้กันทั้งนั้น และ “พระจันทร์” ก็เป็นคนใจอ่อน ไม่อยากให้สาวๆเสียน้ำใจเลยกวาดนางฟ้ามาเป็นกิ๊กซะเกือบหมดสวรรค์ไปเลย

พระจันทร์ (เทวนาครี: चंद्र) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ในคติไทย พระจันทร์ถูกสร้างขึ้นมาจากเทวธิดา (นางฟ้า) ๑๕ องค์ บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีขาวนวล แล้วเสกได้เป็นพระจันทร์ มีสีวรกายขาวนวล ทรงอาชา (ม้า) เป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันออก และแสดงถึงอักษรวรรค กะ (ก ข ค ฅ ฆ ง )

พระจันทร์ เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ ให้ผลในทางนุ่มนวลอ่อนโยน นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันจันทร์ หรือมีพระจันทร์สถิตร่วมกับลัคนา มักมีอารมณ์อ่อนโยน เพ้อฝัน รวนเร (แต่อาจมีเล่ห์เหลี่ยมมาก) ตามนิทานชาติเวร พระจันทร์เป็นมิตรกับพระพุธ และเป็นศัตรูกับพระพฤหัสบดี

ในโหราศาสตร์ไทย พระจันทร์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๒ และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากนางฟ้า ๑๕ องค์ จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๕ 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ก็คือ ปางห้ามสมุทร


พระประจำวันจันทร์์ 'ปางห้ามญาติ'

_________________________________________________________



วันอังคาร  เทพเจ้าแห่งสงคราม นักวางแผน,ใจบุญ,ชอบโลดโผน,จอมเจ้าชู้ 
พระอังคาร
“พระอังคาร” เป็นบุตรของ “พระนารายณ์” กับ “พระธรณี” มีอารมณ์รุนแรง นิสัยดุร้าย เจ้าอารมณ์จนใครๆ กลัวไปตามๆ กัน ยิ่งบริวารแล้วแต่ละคนอยากลาออกวันละหลายๆ รอบ แต่ “พระอังคาร” รบทัพจับศึกเก่งมาก ด้วยความเก่ง “พระอิศวร” จึงทรงมอบหมายให้ไปเฝ้าเขาพระเมรุด้านทิศอาคเนย์เอาไว้

พระอังคาร (เทวนาครี: मंगल, มังคละ) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ในคติไทย พระอังคารถูกสร้างขึ้นมาจากมหิงสา (ควาย) 8 ตัว บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีชมพูหม่นแล้วเสกได้เป็นพระอังคาร มีสีวรกายชมพู ทรงมหิงสาเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และแสดงถึงอักษรวรรค จะ (จ ฉ ช ฌ ญ)

พระอังคาร เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางรุนแรงและเร่าร้อน นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันอังคาร หรือมีพระอังคารสถิตร่วมกับลัคนา มักมีอารมณ์มุทะลุ ตึงตัง ชอบใช้กำลัง ใจร้อน 

ตามนิทานชาติเวร พระอังคารเป็นมิตรกับพระศุกร์ และเป็นศัตรูกับพระอาทิตย์
ในโหราศาสตร์ไทย พระอังคารถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ 3 และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากมหิงสา 8 ตัว จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น 8 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคารก็คือ ปางไสยาสน์ และภายหลังมี ปางลีลา เพิ่มอีกหนึ่งปาง


พระประจำวันอังคาร 'ปางไสยาสน์'
_________________________________________________________



วันพุธ       เทพเจ้าแห่งการพูด , นักขาย , นักประพันธ์ , นักพูด , นักร้อง 
พระพุธ
“พระพุธ” เป็นบุตรของ “พระจันทร์” กับ “พระนางโรหิณี” เรื่องเศร้าในชีวิตของเทพองค์นี้อยู่ที่ทรงไปปิ๊งรักกับยายกะล่อนชื่อว่า “พระนางอิลา” ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นผู้ชายแต่ทะเล้นชอบแปลงเป็นผู้หญิงมาหลอกให้ “พระพุธ” พลอยลักเพศไปด้วย (แบบไม่เจตนา) ต่อมา “พระนางอิลา” ก็ถูก “พระอิศวร” ลงโทษสาบให้ชายกับหญิง (แท้)สลับกันไปเรื่อยๆ เลยเป็นโชคดีของ “พระพุธ” ที่ยังมีวันที่เมียได้เป็นผู้หญิงจริงๆ กับเค้าบ้าง ไม่งั้นคงสยึมกึ๋ยกันทั้งสวรรค์

พระพุธ (เทวนาครี: बुध) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ในคติไทย พระพุธถูกสร้างขึ้นมาจากคชสาร (ช้าง) 17 เชือก บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีเขียวใบไม้ แล้วเสกได้เป็นพระพุธ มีพระวรกายเขียว ทรงคชสารเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศใต้ และแสดงถึงอักษรวรรค ฏะ ใหญ่ (ฏ ฐ ฑ ฒ ณ)

พระพุธเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ ให้ผลในทางอ่อนโยนไพเราะ นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันพุธ หรือมีพระพุธสถิตร่วมกับลัคนา มักชอบพูดชอบเจรจา สุขุมรอบคอบ แต่ตื่นกลัวง่าย ตามนิทานชาติเวร พระพุธเป็นมิตรกับพระจันทร์ และเป็นศัตรูกับพระราหู

ในโหราศาสตร์ไทย พระพุธถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ 4 และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากคชสาร 17 เชือก จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น 17 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพุธก็คือ ปางอุ้มบาตร

          

พระประจำวันพุธ 'ปางอุ้มบาตร'
________________________________________________________


วันพฤหัสบดี  จ้าวแห่งเทพ นักค้นคว้า , นักเขียน ,นักออกแบบ ,นักเทศน์,นักพูด 
พระพฤหัส
เทพองค์นี้เป็นเทพเจ้าปัญหา เป็นอาจารย์ของพวกเทวดาทุกองค์ จุดเด่นคือเวลาจะไปไหนต้องถือกระดานจดชวเลขติดมือไปด้วย เพื่อเอาไว้เลคเชอร์ลูกศิษย์ได้ตลอด “พระพฤหัส” เป็นบุตรของ “พระอังคิรสมนี” กับ “พระนางสมปฤดี” ซึ่งเป็นตระกูลฤาษีโดยแท้ พระองค์มีพระมเหสี 2 พระองค์นามว่า “พระนางดารา” และ “พระนางมนตา” เรียกว่า ฉลาดด้วย เจ้าชู้ด้วย เมียเดียวไม่พอ พี่ต้องขอสอง

พระพฤหัสบดี (เทวนาครี: बृहस्पति) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ในคติไทย พระพฤหัสบดีถูกสร้างขึ้นมาจากฤษี ๑๙ ตน บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีเหลืองส้ม แล้วเสกได้เป็นพระพฤหัสบดี มีสีวรกายส้มแดง ทรงมฤค (กวาง) เป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันตก และแสดงถึงอักษรวรรค ปะ (บ ผ พ ภ ม) พระพฤหัสบดีจัดว่าเป็นครูของเทวดาทั้งหลาย จึงนิยมทำพิธีไหว้ครูในวันพฤหัสบดี

พระพฤหัสบดีเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ ให้ผลดังเช่นนิสัยแห่งพระฤษี นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันพฤหัสบดี หรือมีพระพฤหัสบดีสถิตร่วมกับลัคนา มักทำอะไรด้วยความระมัดระวัง สุขุมรอบคอบ เมตตาปรานีต่อผู้อื่น 

ตามนิทานชาติเวร พระพฤหัสบดีเป็นมิตรกับพระอาทิตย์ และเป็นศัตรูกับพระจันทร์

ในโหราศาสตร์ไทย พระพฤหัสบดีถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๕ และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากฤษี ๑๙ ตน จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๙ 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดีก็คือ ปางสมาธิ

พระประจำวันพฤหัสบดี 'ปางสมาธิ'
________________________________________________________


วันศุกร์      เทพเจ้าแห่งความงาม และศิลปะ 
พระศุกร์
เทพองค์นี้เป็นคนดี ไปที่ไหนก็มีแต่คนรักเพราะเป็นคนรักสงบ ไม่ชอบเอาเรื่องเอาราวใคร ทำให้มีเพื่อนมาก ใครๆ ก็จ้องจะเอาเปรียบ เอ๊ย! จ้องจะมาเอ็นดู “พระศุกร์” กันทั้งนั้น ด้วยความดีทำให้ได้รับหน้าที่ดูแลเขาพระสุเมรุทาทิศอุดร คนละทิศกับ “พระอังคาร”

พระศุกร์ (เทวนาครี: शुक्र) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ในคติไทย พระศุกร์ถูกสร้างขึ้นมาจากคาวี (วัว) 21 ตัว (บางตำรากล่าวว่าสร้างจากเทพยาธร-ครึ่งเทพครึ่งมนุษย์) บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีฟ้าอ่อน แล้วเสกได้เป็นพระศุกร์ มีสีวรกายฟ้า ทรงคาวีเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศเหนือ และแสดงถึงเศษวรรคที่ 2 (ส ห ฬ อ) พระศุกร์จัดเป็นครูของพวกยักษ์ ซึ่งตรงข้ามกับพระพฤหัสบดีที่เป็นครูของเทพ

พระศุกร์เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ ให้ผลในทางอ่อนหวาน แต่ค่อนข้างไปทางใฝ่ต่ำ นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันศุกร์หรือมีพระศุกร์สถิตร่วมกับลัคนา มักมีกิริยาน่ารัก อ่อนหวานชอบงานศิลปะทุกประเภท 

ตามนิทานชาติเวร พระศุกร์เป็นมิตรกับพระอังคารและเป็นศัตรูกับพระเสาร์

ในโหราศาสตร์ไทย พระศุกร์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ 6 และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากคาวี 21 ตัว จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น 21 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันศุกร์ก็คือ ปางรำพึง


พระประจำวันศุกร์ 'ปางรำพึง'

________________________________________________________


วันเสาร์     เทพเจ้าแห่งการกสิกรรม , สันโดด, กระตืนรือร้น , มานะอดทน 
พระเสาร์
“พระเสาร์” เป็นโอรสของ “พระอาทิตย์” และ “พระนางสัญญา” นิสัยใจร้อน ไม่ชอบอ่อนข้อให้ใครตามประสาลูกคนมีอิทธิพล มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบยุ่งกับชาวบ้านแต่ ชอบทำงานที่ได้หน้า ถ้าปิดทองหลังพระ เทพองค์นี้ขอบายลูกเดียว จะเรียกว่าทรงฉลาดแกมโกงนิดๆ ก็ได้

พระเสาร์ (เทวนาครี:शनि, ศนิ) เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ในคติไทย พระเสาร์ถูกสร้างขึ้นมาจากพยัคฆ์ (เสือ) 10 ตัว บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีดำ แล้วเสกได้เป็น

พระเสาร์มีสีวรกายดำคล้ำ ทรงพยัคฆ์เป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และแสดงถึงอักษรวรรค ตะ เล็ก (ต ถ ท ธ น)

พระเสาร์เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางรุนแรง นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันเสาร์หรือมีพระเสาร์สถิตร่วมกับลัคนา มักมีกิริยาดุดัน แข็งแรง กล้าได้กล้าเสีย บุคลิกเคร่งขรึม 

ตามนิทานชาติเวร พระเสาร์เป็นมิตรกับพระราหูและเป็นศัตรูกับพระศุกร์ในโหราศาสตร์ไทย พระเสาร์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ 7 และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากพยัคฆ์ 10 ตัว จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น 10 

สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ก็คือ ปางนาคปรก

พระประจำวันเสาร์ 'ปางนาคปรก'
__________________________________________________________




พระราหู
พระอิศวรผู้เป็นเจ้า สร้างพระราหูขึ้นโดยใช้ศีรษะผีโขมด ๑๒ ตัวมาป่นลง แล้วประพรมด้วยน้ำอมฤตก็บังเกิดเป็นองค์พระอสุรินทรเรืองฤทธิ์ (ดำสลัว) (Dark) ทรงทิพยสุวรรณแสงสีใสสะอาด และมีวิมานเป็นสีนิลมีมหาสุบรรณราช(ครุฑ) เป็นพาหนะ สถิตในทิศพายัพ 

มีตำนานกล่าวไว้ว่า ในอดีตปฐมกาลล่วงมาแล้ว พระอาทิตย์เกิดเป็นพญานาค พระพฤหัสบดีเกิดเป็นพระอินทร์ พระเสาร์เกิดเป็นพญานาค และพระอังคารเกิดเป็นพญาราชสีห์ ดำริห์พร้อมใจกันจะสร้างสระน้ำ ไว้ให้เป็นที่อาศัยแก่มนุษย์ และ เทวดา จึงพากันไปปรึกษาพระราหู พระราหูว่า เราไม่ได้อาศัยน้ำ และ แผ่นดินนั้นด้วย แต่นั้นมา เทวดาทั้ง ๔ ก็เคียดค้นต่อพระราหู ครั้นประชุมกันสร้างมหาสระชื่อว่า “สุรามฤต” เสร็จแล้วก็คิดอ่านช่วยกันรักษา ฝ่ายพระอินทร์ รักษาทางด้านเขาพระสุเมรุ พระยาครุฑรับรักษาทางด้านเขาสตบริภัณฑ์ พระยาราชสีห์รับรักษาทางป่าหิมพานต์ พระยานาครับรักษาทางดานมหาสมุทร อยู่จำเนียรกาลนานมาเกิดพิบัติเหตุวันหนึ่งพญาครุฑไล่จะจกกินพญานาค พญานาคหนีไปพึ่งพระราหู ขอร้องให้ช่วยชีวิต พระราหูเห็นดังนั้น จึงตวาดว่า เหวยครุฑใจบาป เอ็งมาไล่พวกข้าทำไม พญาครุฑตอบว่า นาคนี้เป็นอาหารของเรา พระราหูก็โกรธทะยานเข้าวิ่งไล่ พญาครุฑก็แล่นหนีไปพึ่งพระอินทร์ พระราหูมิอาจไล่เข้าไปได้ ก็หยุดอยู่ และเกิดกระหายน้ำเป็นกำลัง จึงลงไปกินน้ำในสระสุรามฤต พระอินทร์เห็นดังนั้น ก็ขว้างจักรไปถูกกายพระราหูขาดสองท่อน เดชะอำนาจที่ได้ดื่นน้ำสุรามฤต จึงมิตาย

- พระบูชาวันเกิด คนที่เกิดวันพุธกลางคืน ควรมีพระพุทธรูปปางเสด็จประทับในป่าปาริเลยยถะ (ป่าเลไลย) บูชา จึงจะมีความสุขความรุ่งเรืองดี


พระประจำวันพุธกลางคืน 'ปางปาลิไลยก์ '


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้