ฝรั่ง-ต่างชาติกลัว "ผีไทย" ตนไหนมากที่สุด

 31 ตุลา วันฮัลโลวีน...แน่นอนว่าวันน่าสะพรึงวันนี้ไม่ใช่คติความเชื่อแบบไทยๆ หากเดินทางมาไกลจากดินแดนฝรั่งมังค่า เมื่อบ้านเราครึกครื้นกับวันฮัลโลวีนอยู่ไม่น้อย ถ้าลองไปถามชาวต่างชาติที่พอคุ้นเคยกับเมืองไทยดูบ้างว่า เขารู้จักและกลัว "ผีไทย" มากน้อยขนาดไหน คนต่างถิ่นเหล่านั้นจะมีมุมมองอย่างไรกันบ้างหนอ...


          กุมารทอง


          เรียวตะ ซูซูกิ คอลัมนิสต์ชาวญี่ปุ่นประจำนิตยสารอะเดย์ ที่คลุกคลีกับเมืองไทยมานานพอสมควร "สำหรับผีไทยในความเห็นของผม ผมว่า 'กุมารทอง' น่ากลัวที่สุด เพราะกุมารทองเป็นเด็กที่ไม่ได้ไปผุดไปเกิด  ที่ญี่ปุ่นเราก็มีความเชื่อเรื่องผีเด็กเหมือนกัน ในสมัยโบราณ ถ้าผู้หญิงไปทำแท้ง เขาจะทำตุ๊กตาชื่อ 'เคชิ' ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนของเด็ก เป็นการปลอบใจดวงวิญญาณเด็กที่เสียชีวิตไปแล้ว ถ้าถามว่าผีไทยหรือผีญี่ปุ่นน่ากลัวกว่ากัน ผมว่าพอๆ กัน"


          แม่นากพระโขนง


          ส่วนฝรั่งตาน้ำข้าวอย่าง โจนัส แอนเดอร์สัน นักร้องชาวสวีเดน บอกว่า ถ้าถามว่าเชื่อเรื่องผีหรือไม่ เขาเชื่อว่ามีจริง แม้ตัวเขาเองจะไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องวิญญาณเลยก็ตาม แต่เขามั่นใจว่าทั้งหมดอยู่ที่ความเชื่อล้วนๆ "อย่างพวกเรื่องฮันเตด เฮ้าส์ ที่ว่าบางคนเสียชีวิตไป วิญญาณยังอยู่แถวนั้น เพราะยังติดค้างอะไรบางอย่าง  อย่างเช่นเรื่องผีดังๆ ของไทย 'แม่นาคพระโขนง' ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ดังที่สุด


           ผีเข้า


          ด้าน คริสตี้ กิ๊บสัน สาวเสียงดีจากประเทศฮอลแลนด์ ก็เป็นอีกรายที่เชื่อว่าผีมีจริง เพราะคุณพ่อของเธอเคยมีประสบการณ์ที่จู่ๆ ก็มีฝาแฝดคู่หนึ่งมาช่วยให้รอดพ้นจากการถูกโจรปล้นแล้วก็หายตัวไปอย่างลึกลับต่อหน้าต่อตา "เคยได้ยินเรื่องเล่าผีๆ อย่างแม่ผ่องศรี วรนุช แกมีเรื่องผีเยอะมาก  ตัวคริสตี้เคยเจอคนโดนผีเข้า ก็คุยกับผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ดีๆ สักพัก เสียงเขาก็กลายเป็นผู้ชายไป ท่าทางก็เปลี่ยนไป เราก็คิดว่าอะไรเนี่ย ไม่ถึงกับกลัว แต่ถึงอย่างไรก็คิดว่าผีไทยน่ากลัวที่สุดแล้ว"

          และนี่เป็นเพียงตัวอย่างย่อยๆ ให้รู้ว่าอย่างน้อย "ผีไทย" ก็ชนะเลิศอยู่ในใจชาวต่างชาติเขาล่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้