ผีถ้วยแก้ว






ผีถ้วยแก้ว เป็นการละเล่นโบราณอย่างหนึ่งตามความเชื่อส่วนบุคคล โดยเชื่อว่าเป็นการอัญเชิญวิญญาณ (หรือผี) มาสถิตในถ้วยแก้ว แล้วสอบถามเรื่องราวต่างๆ กับวิญญาณนั้นตามแต่จุดประสงค์ของผู้เล่น ผู้เล่นจะทราบคำตอบของคำถาม จากการเคลื่อนที่ของถ้วยแก้วไปบนตัวอักษรที่เขียนเอาไว้บนแผ่นกระดาษ

ประวัติ
ในคำสอนตามคำภีร์ทางพระพุทธศาสนา กล่าวว่าจิตของมนุษย์นั้นจะทำงานอยู่ตลอดเวลา ในเวลาที่เราคิดเรื่องใดๆ ก็ตาม จะมีกระแสจิตกระจายออกมารอบๆ ซึ่งทำให้ผู้ที่ทำสมาธิจนสำเร็จฌาน สมาบัติ หรือได้สำเร็จวิชา "เจโตปริยญาณ" (หยั่งรู้วาระจิต) จะสามารถรับรู้กระแสความคิดของคนทุกคนได้ ซึ่งธรรมชาติของกระแสความคิดนี้มีทั้งในมนุษย์และสัตว์ทั่วไปด้วย ผู้ที่รับรู้กระแสความคิดของมนุษย์ได้นี้ นอกจากผู้ได้สำเร็จวิชาเจโตปริยญาณแล้ว ก็ยังมีพวกเทพ เทวดา ต่างๆ ด้วย รวมไปถึงพวกวิญญาณทั้งหลาย ที่ยังเร่ร่อนอยู่ในมิติที่ละเอียด ซึ่งตาของมนุษย์ธรรมดาจะไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งพวกเหล่านี้จะสามารถรับรู้กระแสความคิดของมนุษย์ได้เช่นกัน

อุปกรณ์
อุปกรณ์ที่สำคัญมีเพียงแผ่นกระดาษหรือแผ่นไม้ ที่แบ่งเป็นช่องตารางสี่เหลี่ยมหรือวงกลม แล้วเขียนตัวอักษรหรือตัวเลขลงไปให้ครบถ้วน พร้อมทั้งถ้วยแก้วหรือภาชนะอย่างอื่นที่คล้ายกัน บ้างก็ใช้เหรียญแทนถ้วยแก้ว เรียกว่า ผีเหรียญ นอกเหนือจากนี้ก็อาจเตรียมเครื่องเซ่น และธูป 1 ดอกเป็นส่วนประกอบ


วิธีการเล่น
ก่อนเล่นจะต้องมีการอัญเชิญวิญญาณมาเข้าในถ้วยด้วยการจุดธูปหนึ่งดอกแล้วท่องคาถาพร้อมกันว่า "พุทธ โธ ถา ยะ" สามครั้ง ผู้ที่เล่นต้องตั้งจิตเป็นสมาธิ เอานิ้วชี้แตะรวมกันไว้บนถ้วยแก้วที่คว่ำลง แล้วถามคำถามจากวิญญาณที่เชิญมาเข้าในถ้วย วิญญาณจะบังคับถ้วยแก้วให้เดินไปตามอักษรแต่ละตัว แล้วผสมออกมาเป็นคำเพื่อถอดความหมาย

ข้อควรระวัง
1. ผู้เล่นต้องครบ 4 คน เนื่องจาก วิญญาณไร้ซึ่งธาตูที่ประกอบกันแล้วเป็นตัวตน ฉะนั้นต้องพึ่งพาธาตูทั้ง 4 ของมนุษย์ในการเคลื่อนที่ ซึ่งคนทั้ง 4 คนเปรียบได้กับ ธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ
2. ในขณะที่ทำการเล่นนั้น ต้องมีแค่ 4 คนเท่านั้น
3. ห้ามพูดจา ดูหมิ่น เหยียดหยาม ดวงวิญญาณ หรือถ้อยคำที่ลบหลู่ไม่สุภาพ อาจทำให้ดวงวิญญาณไม่พอใจและทำร้ายได้
4. ในขณะเล่นห้ามไม่ให้ใครคนใดคนหนึ่งยกนิ้วออกจากแก้ว เพราะจะทำให้ดวงวิญญาณออกจากแก้วแล้วเข้าสิงได้
5. ในการเรียกดวงวิญญาณต้องจำเพาะเจาะจงเรียก ห้ามเรียกรวมหรือตนใดก็ได้ เพราะไม่แน่ ดวงวิญญาณนั้นอาจเป็นดวงวิญญาณร้ายก็ได้
6. เมื่อเลิกเล่นแล้ว ควรกรวดน้ำแล้วทำบุญตักบาตรให้ดวงวิญญาณดวงนั้นด้วย เพื่อป้องกันการกลับมาขออีกทีหลัง

ทั้งนี้ทั้งนั้นโลกวิญญาณยังเป็นสิ่งที่รี้ลับ ยังพิสูจท์ไม่ได้ ทางที่ดีไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมันเพราะน้อยคนนักที่กลับมาใช้ชีวิตเป็นปรกติหลังจากเข้าไปเกี่ยวข้องกับโลกของวิญญาณ ขอให้โชคดีหากคุณยังยืนยันที่จะเล่นกับมัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้