ยายสปีด ผีดังแห่งหาดใหญ่






ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อประมาณปี 2541
มีตำนานผีตายโหงที่เลื่องชื่ออยู่ตำนานหนึ่งคือ "ผีคุณยายสปีด" เป็นผีที่เชื่อกันว่า ชอบไล่ฆ่า และ หลอกหลอนพวกขับรถซิ่งตอนกลางคืน


     มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า "ผีคุณยายสปีด" เดิมเป็นหญิงชรา มีผมหงอกเต็มหัว คืนหนึ่งท่านโดนรถซิ่งชน และเหยียบ จนร่างกายขาดเป็น 2 ท่อน คือ บริเวณตรงส่วนลำตัวขาด แยกจากกัน ตามแรงอัดของรถมอเตอร์ไซด์คุณยายสปีดจึงกลายเป็นผีตายโหงอยู่ในบริเวณดังกล่าว และเล่าลือกันในหมู่พวกเด็กแว๊น ตอนกลางคืนว่า เจอกับผีคุณยายสปีดมานับครั้งไม่ถ้วน 


     โดยเชื่อกันว่าหากแก็งรถซิ่งคันใด มาขับรถผ่านเข้ามาในบริเวณซอยคุณยายสปีด ในตอนกลางคืน จะถูกผีคุณยายสปีดหลอกเอาโดยจะเห็นเป็นร่างหญิงชรามีผมหงอกเต็มหัวพุ่ง และลอยขนานกับพื้นถนน ด้วยความเร็วสูง แลบลิ้นยาวแดงเป็นเมตร บ้างก็ว่ากระโจนขึ้นมาเกาะหลังคนขับมอเตอร์ไซด์ ทำเอาขนหัวตั้งมาก็มาก บางรายเชื่อว่าหากดวงชะตาไม่ดี ก็อาจถึงชีวิตเลยก็ได้...

      เรื่องเล่า และตำนานความเชื่อดังกล่าวมาข้างตนนี้ ทำให้ตลอด 10 ว่าปีที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะขับรถ มอเตอร์ไซด์ผ่านเข้ามาในบริเวณซอยดังกล่าวในช่วงเวลากลางคืนมากนัก อีกสาเหตุหนึ่ง ที่คนไม่นิยมขับรถผ่านซอยคุณยายสปีด อาจจะสืบเนื่องมาจาก ซอยดังกล่าวเป็นลักษณะของ ซอยลึก และเปลี่ยวมาก สองข้างทางเป็นสำนักสงฆ์ และป่ารกร้าง ที่ดูมืดทึบ และน่ากลัว

     มีความเชื่ออีกเรื่องหนึ่งว่าในบริเวณดังกล่าว เมื่อประมาณ 50 ปีที่ผ่านมา สำนักสงฆ์โคกนาว เมื่อก่อนเรียกว่า โคกเน่า เพราะเป็นบริเวณป่าช้าที่คนในพื้นที่เชื่อกันว่ามีการฝังศพกันเป็นจำนวนมาก  (โดยเฉพาะผีตายโหง)  ในบริเวณดังกล่าวบางเวลามีน้ำป่าไหลผ่าน ทั้งๆที่เป็น โคก จึงนิยมนำศพที่ยังไม่ได้ฝังมาห้อยไว้กับต้นไม้ ซึ่งน้ำเหลืองและซากบางส่วนมีบ้างที่หลุดตกลงมาบนพื้น แลกลายเป็นโคกที่เน่าเปื่อยไปด้วยซากศพส่งกลิ่นเน่า อย่างน่าสยดสยอง ชาวบ้านในพื้นที่จึงเรียกกันว่า "โคกเน่า" (ต่อมาเพี้ยนกันเป็น โคกนาว ดังปัจจุบัน)


    นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่ากันในหมู่พวกฝึกหัดวิชาคาถาอาคมสายต่างๆว่า นิยมมาฝึกและทดสอบสภาวะจิตใจ กันในบริเวณ สถานที่ดังกล่าว เนื่องด้วยเชื่อกันว่าเป็นบริเวณที่เฮี้ยนแบบสุด ๆ  อีกบริเวณหนึ่งของอำเภอหาดใหญ่(อำเภอเหนือ)ในอดีต  ด้วยเรื่องเล่าต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้เอง ประจวบเหมาะกับ สภาพแวดล้อมที่แลดูน่ากลัวจึงทำให้ "ซอยคุณยายสปีด" กลายมาเป็นตำนานอีกบทหนึ่ง ที่เล่าขานกันมาอย่างยาวนาน ไปรู้จักจบสิ้น...




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้