แมวดำ





แมวดำ

        ลางร้าย  ภัย  อาถรรพณ์  ในคติความเชื่อโบราณ  เปรียบดังเงาร้าย  ที่เชื่อว่าหากเข้าใกล้ชีวิตเรา  จะหาความสุขไม่ได้  มีทุกข์ภัยที่ประดังเข้ามาอย่างไม่คาดฝัน  ในบรรดาลางร้ายที่แสดงออกมาในรูปแบบต่าง ๆ  นั้น  "แมวดำ"  จัดเป็นหนึ่งในตัวแทนแห่งลางร้าย

        ความเชื่อเรื่องแมวดำ  ไม่ได้มีระบุที่มาแน่ชัด  หากเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน[1]  ที่นักประวัติศาสตร์ตั้งข้อสังเกตเอาไว้  เนื่องจากคติความเชื่อเรื่องแมวดำไม่ได้มีเฉพาะในไทยเท่านั้น  หากมีในหลากชาติหลายภาษาโดยในตำนานเก่าแก่ของอินเดียโบราณ  เชื่อว่า  แมวดำเป็นสัตว์ผี  เป็นพาหนะของพระษัษฐี เทวีแห่งความตายของทารก  หรือ  ผีแม่ซื้อประจำตัวเด็กในวันที่  6  ซึ่งพระษัษฐีเป็นเทวีที่มีอิทธิฤทธิ์  หากใครเห็นแมวดำที่ไหน  มักต้องเห็นพระษัษฐีปรากฏกายที่นั่น  และจะมีเด็กหรือคนตายที่นั่นด้วยเช่นกัน  โดยเฉพาะในงานศพจะระมัดระวังไม่ให้แมวมาถูกต้องศพ  ด้วยเชื่อว่าจะเกิดมลทินกับศพนั้น  ๆ  ไปตลอด 

ในคติความเชื่อของจีนโบราณ  ถือว่าหากแมวข้ามศพ  ผีนั้นจะดุร้ายมาก  ต้องเอาตะไกรหรือเหล็กวางไว้บนอกศพ  จึงจะไม่เป็นไร  เช่นเดียวกับในความเชื่อของแขกมาลายู  ที่ต้องเอาตะไกรหนีบมาวางบนอกศพ  เผื่อว่าแมวกล้ำกรายเข้ามาใกล้ศพหรือถูกศพ เหล็กตะไกรจะเป็นเครื่องบังคับไม่ให้ศพลุกขึ้นมา  กลายเป็นผีร้าย  เป็นที่หวาดเกรงของชาวบ้านได้

         แมว  จัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีมากกว่าความเป็นสัตว์เลี้ยงธรรมดา  ในแง่ที่ว่ามันเป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อของคน  เป็นตัวแทนความศักดิ์สิทธิ์ และเหนือจริง  จนมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า  "หากฆ่าแมวสักตัวถือว่าบาปหนักหนา  เท่ากับฆ่าเณรรูปหนึ่งเลยทีเดียว"




_______________________________________________

[1] สันนิษฐาน  (v.) surmise
คำอธิบาย : คาดคะเนโดยพิจารณาจากหลักฐาน
คำอื่น ๆ : presume; assume; conjecture; guess
คำความหมายเดียวกัน : คาดเดา
ตัวอย่าง : ตำรวจสันนิษฐานว่าคนในบ้านมีส่วนรู้เห็นกับคนร้าย
หมายเหตุ : (บาลี) 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้