ตำนาน เหตุที่วัวฟันหัก


วัวไม่มีฟันบนเรียกง่ายๆ ว่า เหงือก (Pad)
ส่วนฟันตัดข้างล่าง (Incisor) มีอยู่ทั้งหมด 8 ซี่
ฟันกราม (Molar) บนซ้ายและขวา ข้างละ 6 ซี่
ล่างซ้ายและขวา อีกข้างละ 6 ซี่ รวมทั้งหมด 32 ซี่
โดยเป็นฟันบน 12 ล่าง 20 ไม่ได้แยกเป็น Premolar กับ Molar เรียกรวมๆ ว่า ฟันกราม




วันเทโวโรหณะ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงสู่โลกหลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษาอยู่ในดาวดึงส์ พิภพถ้วนไตรมาสและการตรัสอภิธรรมเทศนาโปรดพระมารดาในเทวโลกนั้นมาตลอดเวลา 3 เดือน พออออกพรรษาแล้วก็เสด็จมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จมาทางบันไดสวรรค์ที่ประตูเมืองสังกัสนคร อันตั้งอยู่เหนือกรุงสาวัตถี วันที่เสด็จลงจากเทวโลกนั้นเรียกกันว่า “ วันเทโวโรหณะ “ ตรงกับวันมหาปวารณาเพ็ญเดือน 11


ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จไปบนสวรรค์เพื่อโปรดพุทธมารดา[1] โดยมีเต่าตามไปด้วย โดยพระพุทธเจ้าให้เต่าคาบจีวร[2] แล้วเหาะไป ในขณะที่เต่าอยู่กลางอากาศวัวก็เห็นเต่าก็ตะโกนดังๆว่า


ลักษณะงานกราฟฟิกตกแต่งภาพให้เหนือจริงเกินจินตนาการ


 "  แลโด้เต่าเหาะได้"   

เมื่อเต่าได้ยินก็พูดอวดตัวเอง ว่าเก่งที่เหาะได้เลยได้พูดว่า

 "  ตอเดียวเราจะเหาะให้สูงกว่านี้อีก"   

แต่พออ้าปากพูดเต่าลงหล่นลงมา วัวก็หัวเราะด้วยความสมน้ำหน้า และเต่าได้หล่นตรงปากวัวพอดีทำให้ หน้าฟันบนหักหมด แล้วกระดองเต่าก็ร้าวเหมือนที่เห็นกันในปัจจุบัน


คติ/แนวคิด
........................ในการพูดสิ่งใดก็ตามในแต่ละครั้ง ก็ต้องดูสถานที่หรือโอกาสที่จะพูดว่าเวลาไหนควรพูด เวลาไหนไม่ควรพูด และไม่ควรพูดจาโอ้อวดจนลืมความปลอดภัยของตนเองไปได้ อีกอย่างหนึ่ง ก่อนกระทำการใด ๆ ก็ตามก็ต้องคิดตรึกตรองให้รอบคอบเสียก่อน จึงพูดออกมา หรือกระทำจึงส่งผลให้เกิดในทางที่ดีที่ถูกต้อง และที่สำคัญไม่เกิดผลกระทบต่อบุคคลอื่น

_____________________________________

[1] โปรดพุทธมารดา หลังจากที่พระพุทธเจ้าแสดงยมกปาฏิหาริย์แล้ว ได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อแสดงพระธรรมเทศนาโปรดพุทธมารดาซึ่งไปบังเกิดเป็นเทพบุตร ณ สวรรค์ชั้นดุสิต เพื่อตอบแทนพระคุณ ท้าวสักกเทวราชมีความปิติยินดี รีบป่าวประกาศแก่เทวดาทั้งหลายให้มาฟังพระธรรมเทศนา ในที่สุดพุทธมารดาได้ดวงตาเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน

[2] จีวร เป็นผ้าห่มคลุมกายของพระภิกษุและพระภิกษุณีสงฆ์ในพระพุทธศาสนา จีวรอาจใช้เรียกทั้งผ้านุ่งผ้าห่มรวมกันโดยเรียกว่า ไตรจีวร หมายถึงผ้า 3 ผืน ซึ่งมีทั้งผ้านุ่งและผ้าห่ม อันได้แก่สังฆาฏิ (ผ้าพาดบ่า) อุตราสงฆ์ (ผ้าจีวรสำหรับคลุม) และอันตรวาสก (สบง)
จีวรเป็นปัจจัยหรือบริขารของพระสงฆ์อย่างหนึ่งในจำนวน ๘ อย่าง ของภิกษุ

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
อ่านไม่รู้เรื่องค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้