ประจำเดือน






ประจำเดือน

ผู้หญิงระหว่างมีประจำเดือน[1] สตรีไม่ควรก้าวล้ำไปในวัด เข้าห้องครัว หรือร่วมปรุงอาหาร เพราะการมีประจำเดือนอาจหมายถึง ความสูญเสีย การแท้งบุตร ความตาย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงจากอาณาบริเวณที่สร้างพลังหล่อเลี้ยงชีวิต และจิตใจ เช่น ห้องครัว ศาสนสถาน วัดวาอารามต่างๆ การเข้าพบพระภิกษุสงฆ์


คนล้านนาในอดีตก็มีความเชื่อในเรื่องประจำเดือนเช่นกัน คือ ห้ามเก็บพืชผักในระหว่างที่มีประจำเดือน
บริเวณสวนหลังบ้านของคนแต่ก่อน จะเป็นที่ปลูกพืชผักสำหรับปรุงอาหารผักที่ใช้ประกอบการปรุงอาหาร เช่น ผักไผ่ สะระแหน่ ผักคาวทอง ต้นหอม ผักชีสำหรับจิ้มลาบ เป็นต้น ผู้หญิงใดที่อยู่ระหว่างมีประจำเดือน ท่านห้ามเก็บผักเหล่านี้ถ้าผู้หญิงที่มีประจำเดือนเก็บผักดังกล่าว เชื่อว่าผักจะแห้งเฉาตายลง ผู้ใหญ่ก็จะรู้ว่ามีผู้หญิงที่อยู่ในระหว่างมีปรธจำเดือนฝ่าฝืนข้อห้ามและต้องมีการดุด่าว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้ทำอีก

_______________________________________

[1] ประจำเดือน (อังกฤษ: Menstruation) เป็นเลือดที่เกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก มีฮอร์โมนสองชนิดคือ Estrogen และ Progesteroneควบคุมการสร้างและหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งระดับฮอร์โมนทั้งสองจะมีความสัมพันธ์กับการตกไข่จากรังไข่ โดยแต่ละรอบเดือนจะมีช่วงเวลาประมาณ 26-30 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ทำให้ประจำเดือน เกิดขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้